เขื่อนจีนปล่อยน้ำลงโขงคาดถึงเชียงแสนวันนี้ ระทึก! 10 จว.ลุ่มเจ้าพระยาเสี่ยงน้ำท่วม

 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงในปัจจุบัน ที่ม...


 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงว่า สถานการณ์แม่น้ำโขงในปัจจุบัน ที่มีการเฝ้าระวังและเตรียมการอย่างใกล้ชิดถึงระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น โดยมีผลจากการระบายน้ำจากเขื่อนจิ่งหง ประเทศจีน ประกอบกับปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ เตือนประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงพร้อมรับสถานการณ์ ฟังข่าวสารจากหน่วยงานและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างใกล้ชิด


 นายสุพจน์ กล่าวว่า เดือนกันยายนและตุลาคม ปี 2559 พื้นที่ต่ำบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง มีความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วมล้นตลิ่ง ประชาชนใน 10 พื้นที่ประกอบด้วย จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดชัยนาท จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปราจีนบุรี และกรุงเทพมหานคร ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ตามคำแนะนำเช่นกัน


 ด้าน นส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงรายและประธานกรรมการบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานการระบายน้ำจากเขื่อนจิงหงของจีนที่ปล่อยน้ำสูงกว่ามาตรฐานปกติ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยเมื่อวันที่ 22-23 สิงหาคม ได้ปล่อยน้ำวันละกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะที่วันที่ 24 ส.ค. มีการปล่อยน้ำมากขึ้นเป็น 2,800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำให้มีมวลน้ำขนาดมหึมากำลังไหลสู่แม่น้ำโขงตอนล่าง



 “ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงแถวจังหวัดหนองคายและอุดรธานีก็มีมากอยู่แล้ว หากน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนจีนมาถึง ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์น่าเป็นห่วง ซึ่งเมื่อโทรไปสอบถามทางจีน เขาก็ให้เราช่วยเช็คให้ด้วยว่า น้ำที่มากมายขนาดนี้เกิดจากลำน้ำสาขาด้วยหรือไม่ เพราะฉะนั้นวันที่ 25 สิงหาคม ต้องจับตาดูว่าน้ำที่มาถึงเชียงแสนจะมากมายขนาดไหน และส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง” นส.ผกายมาศ กล่าว

 ขณะที่พระอภิชาติ รติโก เจ้าอาวาสวัดสบกก ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงในตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์นี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงและแม่น้ำกกเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะ 3 วันที่ผ่านมา โดยในวันนี้ช่วงเช้าแม่น้ำโขงอยู่ที่ระดับ 5.98 เมตร โดยที่ระดับวิกฤตสำหรับที่นี่คือ 7 เมตร ตั้งแต่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นนี้ ชาวบ้านได้เร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยเฉพาะข้าวโพดที่ปลูกไว้ หากไม่ทันผลผลิตก็จะจมน้ำทั้งหมด

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เขื่อนจิงหงในจีนมีการระบายน้ำเพิ่มเป็นเท่าตัว ชาวบ้านได้เตรียมรับมือไว้หรือยัง พระอภิชาติ กล่าวว่า ตนมีความกังวลว่าจะสร้างความเสียหายอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ก็เกือบ 6 เมตรแล้ว หากเพิ่มอีกเพียงเมตรเดียวก็คงท่วม โดยเฉพาะพื้นที่เพาะปลูกรอบๆ หมู่บ้าน

 “ตอนนี้ชาวบ้านหยุดหาปลาแล้วเพราะน้ำมามาก พวกเครื่องมือหาปลา เรือ ก็เก็บกันหมดเพื่อไม่ให้ถูกน้ำพัดเสียหาย แต่ที่สงสัยมากคือทำไมจึงไม่มีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐที่มีความน่าเชื่อถือ ทุกวันนี้ชาวบ้านได้รับข้อมูลจากคนขับเรือจีน ไม่มีการที่มาแจ้งเตือนประชาชนอย่างเป็นทางการ” พระอภิชาติ กล่าว

 ด้านนส.จินตนา เกสรสมบัติ ชาวบ้านตำบลหอคำ อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ระดับน้ำโขงได้เพิ่มขึ้นมา 2-3 วันแล้ว สร้างความเสียหายบางส่วน ตอนนี้ชาวบ้านได้ยินว่า เขื่อนจีนระบายน้ำเพิ่มทำให้ยิ่งกังวลว่า น้ำโขงจะไหลเข้าลำน้ำสาขาและท่วมที่นาซึ่งกำลังปลูกข้าวอยู่

 “ปีนี้แนวโน้มน้ำท่วมรุนแรง เพราะมีทั้งน้ำฝนที่ตกทางตอนล่างและยังซ้ำเติมด้วยน้ำจากเขื่อนจีนที่กำลังปล่อยมา ชาวบ้านต่างกังวลกันมาก จึงเร่งเก็บพริก เก็บพืชผักที่ปลูกไว้เพราะกลัวว่าจะได้รับความเสียหาย” นส.จินตนา กล่าว

ทีมา    : http://www.khaosod.co.th

You Might Also Like

0 comments