อิตาลีตายพุ่ง 73 ธรณีสูบหมู่บ้านหายไปกว่าครึ่ง โป๊ปทรงเสียพระทัย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวขนาด  6.2  แม็กนิจูด ที่อิตาลี เพิ่มสูงถึง 73 รายเป็นอย่างน้อย ในพื้นที...

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวขนาด  6.2  แม็กนิจูด ที่อิตาลี เพิ่มสูงถึง 73 รายเป็นอย่างน้อย ในพื้นที่แคว้นอุมเบรีย มาร์เก และลาซิโอ ทางเหนือของกรุงโรม แม้จะเป็นย่านหุบเขาที่ไม่ใช่เขตชุมชนหนาแน่น แต่เนื่องจากมีอาคารหลายแห่งพังถล่มลงมาทับผู้คนจำนวนมาก หลายหมู่บ้านถูกธรณีสูบหายไป



 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา หรือยูเอสจีเอส ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนแรกวัดได้เมื่อเวลา 03.30 น. จากนั้นเพียง 1 ชั่วโมงถัดมาจึงเกิดอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงตามมาอีกครั้งโดยแรงสั่นสะเทือนนั้นรุนแรงถึงขนาดที่ประชาชนในกรุงโรมต่างพากันตกใจตื่น แม้จะอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 150 กิโลเมตร


สภาพเมืองอมาตริเช

 ขณะประชาชนที่อยู่ในจังหวัดรีเอติ แคว้นลาซิโอ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างกรุงโรม กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ต่างพากันวิ่งแตกตื่นออกมาจากบ้านเพราะแรงสั่นสะเทือนรุนแรงมาก


รูปปั้นพระแม่มารีท่ามกลางซากในเมืองเปสการา เดล ตรอนโต

นายแซร์จิโอ ปิรอซซี นายกเทศมนตรีเมืองอมาตริเช จังหวัดรีเอติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้สูญหายในหมู่บ้าน รีสอร์ต สถานที่ตากอากาศยอดนิยมในฤดูร้อน หลังหมู่บ้านถูกดินสูบหายไปกว่าครึ่ง และเส้นทางเข้าสู่รีสอร์ตไม่สามารถใช้การได้เพราะถูกดินถล่มลงมา ปิดกั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือออกมาจากซากอาคารด้วย


 ด้านนายกีโด้ บอร์โด ชาวบ้านอายุ 69 ปี ในหมู่บ้านอิญีกา ใกล้อักกูโมลี กล่าวด้วยความร้อนรนว่า น้องสาวและน้องเขยตนยังอยู่ใต้ซาก ไม่ได้ยินเสียงคนทั้งสองเลย ได้ยินแต่เสียงแมวของทั้งสองเท่านั้น รอเจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาอยู่ว่าจะเจอหรือไม่


 โป๊ปฟรานซิส ประมุขคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก กล่าวกับศาสนิกชนที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ว่า พระองค์ตกใจมากที่ได้ยินนายกเทศมนตรีอมาตริเชพูดถึงหมู่บ้านของเขาว่าไม่เหลืออีกต่อไปแล้ว และมีเด็กเป็นเหยื่อด้วย ทำให้พระองค์เสียพระทัยมาก

ทีมา    : http://www.khaosod.co.th

You Might Also Like

0 comments