สองตายายดักลอบจับกุ้งฝอยขายหาเงินเลี้ยงครอบครัววันละ 700 ชาวบ้านรอซื้อ ช่วยกรอกใส่ถุง

 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวทราบว่ามีสองสามีภรรยาชาวจ.สุรินทร์ ที่ยึดอาชีพทำนา และมีอาชีพเสริมคือดักกุ้งฝอยตามหนองน้ำ จึงเดินทางไปตรว...


 เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ผู้สื่อข่าวทราบว่ามีสองสามีภรรยาชาวจ.สุรินทร์ ที่ยึดอาชีพทำนา และมีอาชีพเสริมคือดักกุ้งฝอยตามหนองน้ำ จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านเลขที่ 215 บ้านเดื่อพัฒนา ต.ตานี อ.ปราสาท จ.สุรินทร์


 ที่บ้านหลังดังกล่าวผู้สื่อข่าวพบกับคุณลุงชม ดาทอง อายุ 56 ปี และป้าทองสุข ดาทอง 56 ปี สองสามีภรรยา และเพื่อนบ้านกำลังช่วยกันเทกุ้งฝอยออกจากลอบดักกุ้ง จำนวนกว่า 50 หลัง จึงเข้าไปสอบถาม


 ลุงชม เล่าให้ฟังว่า ตนและภรรยามีลูกอยู่ 3 คน มีหน้าที่การงานทำงานที่ต่างจังหวัดกันหมด ตนอาศัยอยู่กับภรรยา 2 คน มีที่นา 15 ไร่ และยึดอาชีพเสริมหาจับกุ้งตามหนองน้ำสาธารณะข้างหมู่บ้าน โดยทำลอบดักกุ้งขึ้นมาเอง และจะออกไปวางลอบในช่วงเวลา 15.30 น. ของทุกวัน และเก็บกู้ตอนรุ่งเช้าเพื่อจะได้กุ้งที่สด และขายให้ทันชาวบ้านประกอบอาหารในช่วงเช้า โดยนำกุ้งมาเทรวมกันในกะละมัง และใช้แก้วใสตวงใส่ถุงๆละ 1 แก้วเต็ม ก่อนรัดปากถุงนำไปขายเพียงแค่ถุงละ 20 บาทเท่านั้น ซึ่งถูกกว่าตลาดสดในอำเภอปราสาท 2 เท่า บางวันได้ร่วม 40 ถุง จะมีชาวบ้านมารอซื้อและช่วยกรอกใส่ถุง ซึ่งในแต่ละเช้าสามารถสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 400-700 บาท โดยใช้รายได้ดังกล่าวไปจ่ายค่าปุ๋ยค่าไถหว่าน และค่ารถเกี่ยวได้สบายๆ ลดต้นทุนในการทำนาได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องเพิ่มภาระให้แก่ลูกหลานอีกด้วย


สำหรับคุณลุงชมและป้าทองสุข ได้ยึดอาชีพนี้มานานหลายปีแล้ว เพราะมีคนทำน้อยและขายได้ง่าย และกุ้งสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายและมีรสชาติอร่อยอีกด้วย โดยเฉพาะก้อยกุ้งซึ่งหารับประทานได้ไม่ง่ายนัก ส่วนลอบที่ดักกุ้งคุณลุงชมก็ทำขึ้นมาเอง เพราะลงทุนน้อยกว่าที่จะไปชื้อลอบสำเร็จจากร้านค้า



ทีมา   : http://www.khaosod.co.th

You Might Also Like

0 comments